Theo thông tin gần đây, người tiêu dùng rất hoang mang trước thông tin về thịt heo, cá nhiễm chất cấm; gà nhuộm chất vàng ô… Vì vậy để mua được thực phẩm sạch nói chung và rau sạch nói riêng trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi người.
Nắm bắt được nhu cầu trên, một số doanh nghiệp hiện nay đã sản xuất thực phẩm theo một tiêu chuẩn là VietGap (hay còn gọi là thực hành nông nghiệp tốt) hay thực phẩm hữu cơ nhằm mang đến cho khách hàng sản phẩm an toàn và chất lượng theo nhu cầu của con người.
Hiện nay, ở Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng như khá nhiều tỉnh, thành khác xuất hiện rất nhiều cửa hàng kinh doanh nông sản, gia cầm, thủy sản treo biển sản phẩm sạch, an toàn. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn khá hoang mang về các nhãn hàng này, khi có không ít thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc đối phó trong thực hiện trồng thực phẩm sạch, cũng như việc cấp chứng nhận GAP cho doanh nghiệp mình.
Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, xuất hiện hiện tượng rau củ quả “bẩn” được đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cửa hàng… và gắn mác là an toàn lên đó. Trong năm 2015 vừa qua, Chi cục đã tịch thu lại, tiêu hủy hết gần 12 tấn thủy hải sản đông lạnh, gần 20 tấn thịt bò, thịt lợn, thịt trâu… Trong số đó, có những lô hàng thực phẩm lại được bán ở những cửa hàng uy tín, gắn mác thực phẩm sạch nhằm đánh lừa khách hàng đã tin tưởng vào cửa hàng của họ.
Cùng với đó, nhiều nông dân sản xuất ra các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng nhưng laij có những thông tin về sản phẩm đến với người tiêu dùng còn ít, dẫn đến sản phẩm này chậm đến tay người tiêu dùng. Việc sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap rất vất vả, tốn kém hơn nhiều so với rau bình thường, vậy nên giá của những thực phẩm này thường đắt hơn 30% so với chợ dân sinh, đắt gấp đôi so với rau ở chợ tạm. Khi đem chúng ra chợ bán thì rất ít người mua, vì rau quá đắt và băn khoăn không biết rau có thực sự an toàn không mà chúng lại đắt như vậy. Do vậy doanh nghiệp hiện nay cũng rất “nản” không mặn mà lắm với sản xuất các sản phẩm sạch theo quy trình này nữa, vì chi phí cho chúng quá lớn mà chưa tạo được lòng tin trong nhân dân để có thể phát triển được.
Hơn nữa, hiện nay có các nhà doanh nghiệp, nhà sản xuất thực phẩm sạch hoạt động còn khá đơn lẻ, nhỏ bé không có sự liên kết với nhau, chưa tự mình chủ động được kênh phân phối riêng… nên thường bị thương nhân, thương lái ép giá không thể bán được.