Nhiều người đã nhìn thấy được tiềm năng rất lớn trong kinh doanh thực phẩm sạch. Vấn đề ở chỗ là họ vẫn chưa biết cách thiết lập được công việc kinh doanh để đạt được hiệu quả tốt nhất trên từng đồng vốn mà họ bỏ ra. Một câu hỏi thường trực khi khởi nghiệp là cần bao nhiêu vốn để có thể mở được cửa hàng thực phẩm sạch thành công?
Thực tế, có khá nhiều các cửa hàng thực phẩm sạch mở ra chỉ tầm khoảng 50 – 100 triệu đồng nhưng có thể bán được khá tốt và có lượng khách hàng ổn định cho cửa hàng. Sau khi kinh doanh có lãi, họ có thể tiếp tục tái đầu tư vào cửa hàng và nhanh chóng lớn mạnh hơn. Tuy nhiên cũng có một số cửa hàng được đầu tư khá lớn tới nửa tỉ đồng nhưng nhanh chóng đóng cửa mà không thể duy trì được lâu dài.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, chủ cửa hàng thực phẩm sạch đã cho rằng, vấn đề không nằm ở chỗ, bạn thực sự đã có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng mà ở việc bạn sẽ kinh doanh những đồng vốn đấy như thế nào để phù hợp với số vốn hiện tại mà mình có. Theo cách tính toán chi phí của chị vừa qua thì mở cửa hàng mới với số vốn từ 50 – 300 triệu đồng là hợp lý. Chị cũng đã chia sẻ một thực trạng thục tế rằng, 10 cửa hàng thực phẩm sạch khi mở ra thì đã có tới hơn một nửa trong số đó phải đóng cửa. Nguyên nhân là do thói quen của người dân nơi đó vẫn thường mua thực phẩm tại các chợ. Giá cả thực phẩm tại cửa hàng khá cao, không cạnh tranh được với thực phẩm trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên với số vốn khoảng 50 đến 300 triệu đồng đầu tư để mở một cửa hàng thực phẩm sạch, bạn vẫn phải nắm chắc được sự thành công, quan trọng là bạn phải có được nguồn hàng tương đối ổn định, chất lượng phải tốt, và biết cách bảo quản thực phẩm để không bị hư hỏng.
“Vấn đề cần quan tâm hàng đầu hiện nay là khi kinh doanh thực phẩm sạch là chất lượng sản phẩm thực sự chứ không phải quy mô cửa hàng lớn như thế nào. Bởi một khi một cửa hàng thực phẩm đã mở ra, đầu tiên, người tiêu dùng sẽ tò mò để dùng thử sản phẩm của cửa hàng bạn xem được chất lượng như thế nào, giá cả ra sao có phù hợp với gia đình mình hay không. Sau đó, họ sẽ so sánh sản phẩm của bạn với những nhà cung cấp khác như thế nào. Nếu chất lượng sản phẩm ổn, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý với họ thì bạn sẽ có được một lượng khách hàng trung thành nhất định. Sự lan truyền lòng tin của con người vào sản phẩm kèm với một quá trình quảng cáo, marketing sẽ giúp cửa hàng của bạn có thể đứng vững trên thị trường và phát triển lâu dài. Còn ban đầu mọi sự quảng cáo rầm rộ sản phẩm chỉ là tấm vé đầu tiên cho cửa hàng của bạn có thể bước chân vào thị trường xã hội mà thôi. Phát triển được hay không, phát triển được tới mức nào thì tùy vào cách mà cửa hàng bạn kinh doanh và chất lượng của sản phẩm”, chị Hằng chia sẻ.