Theo ông Chu Xuân Kiên – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, qua quá trình kiểm tra, kiểm soát vừa qua, chúng tôi nhận thấy có xuất hiện hiện tượng rau củ quả “bẩn” được đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cửa hàng… được cho là an toàn. Trong năm 2015 vừa qua, chúng tôi cũng đã tịch thu, tiêu hủy gần 12.000 kg thủy hải sản đông lạnh; gần 20.000 kg thịt bò, thịt lợn, trâu… Trong số đó, có những lô hàng sản phẩm được bán ở những cửa hàng uy tín, gắn mác thực phẩm sạch để đánh lừa khách hàng đã tin tưởng vào cửa hàng đó.
Theo thống kê, Thủ đô Hà Nội hiện có 425 chợ, 24 trung tâm thương mại, 134 siêu thị và hàng nghìn các cửa hàng kinh doanh nông sản khác. Nhưng có một lượng khá lớn các sản phẩm nông sản của Thủ đô được các thương lái thu mua lại, tập kết lại tại các chợ đầu mối và tiêu thụ tại các chợ dân sinh khác. Ông Nguyễn Văn Chí hiện là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp ở Hà Nội cho biết: “Lượng nông sản thực phẩm có chứng nhận và có nguồn gốc mới chỉ chiếm 20% trên tổng sản lượng trên thị trường. Các chợ đầu mối lớn đang đóng vai trò là khâu điều phối các sản phẩm đến các thị trường tiêu thụ nhỏ hơn”. Ông Chí cũng cho rằng, việc chúng ta đang tăng cường liên kết giữa cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm rõ nguồn gốc và an toàn với nhau lại là hết sức cần thiết hiện giờ. Vì vậy, để người dân có thể nhận biết được các doanh nghiệp, cửa hàng phải thực sự làm ăn chân chính và thông tin sản phẩm phải minh bạch.
Tại Hà Nội mới đây, Bộ NN&PTNT cùng đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội đã chứng kiến sự ra đời của Hiệp hội thực phẩm minh bạch vào giữa tháng 6/2016 vừa qua.
Theo nhìn nhận của TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng ban thành lập Hiệp hội thực phẩm minh bạch cho biết: “Nhiều cơ sở sản xuất hiện nay làm tốt vẫn đang tồn tại, nhưng họ lại sản xuất một cách rất rời rạc và đơn lẻ! Một số doanh nghiệp lại đang cố gắng làm ra sản phẩm sạch tùy vào sức của mình, nhưng họ thì quá nhỏ bé và thường hay bị thương nhân, thương lái ép đủ bề nên họ không thể đủ sức bứt lên được để họ có được cho mình một kênh phân phối riêng. Một số khác, hpj đành tặc lưỡi cho qua vì rất bất lực trước những cám dỗ và nguy hiểm của vòng xoáy lợi ích từ thực phẩm bẩn gây nên trên thi trường. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay phải liên kết chặt chẽ lại với nhau, thông tin về nông sản phải minh bạch để cho người tiêu dùng biết rằng thực phẩm của họ như thế nào”.
Trên thực tế, bản thân của các doanh nghiệp đang làm ăn chân chính cũng có nhu cầu liên kết lại với nhau để cho người tiêu dùng có thể dễ nhận diện một cách rõ ràng nhất. Ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc chuỗi hàng thực phẩm an toàn cho biết, chúng tôi thực sự muốn tham gia vào các hiệp hội sản xuất thực phẩm minh bạch này. Vì khi đó, người tiêu dùng trên cả nước chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại di động là có thể tìm được nguồn gốc nông sản từ khâu sản xuất tới chế biến, mang tới sự tin cậy cho người tiêu dùng về thực phẩm sạch đã có kiểm tra hay chưa.
Tuy nhiên, việc xử lý những chiêu thức này lại không hề đơn giản một chút nào bởi thực phẩm sạch được bày bán ở những siêu thị, cửa hàng tiện ích đều có những giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của chúng. “Muốn nông sản sạch thì cần phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất. Khi thực phẩm đã được bày bán trên thị trường, lực lượng QLTT phải đi kiểm tra cũng chỉ có thể dựa trên cảm quan, giấy tờ”, ông Kiên cho biết thêm.