Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh Đại học Đà Lạt, cử nhân Nguyễn Công Thừa từng thử vận với nhiều nghề nhưng rồi anh nhận ra ở Đà Lạt, sản xuất, kinh doanh rau – hoa là dễ sinh lợi hơn cả bởi thiên nhiên ưu đãi. Đều đặn mỗi tháng anh Thừa đưa 1 tấn rau sạch giúp bộ đội và nhân dân Trường Sa cải thiện bữa ăn.
Chất lượng là trên hết
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp ngay tại Đà Lạt, anh Thừa quyết định vận động thành lập và làm chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (HTX Anh Đào) thuộc phường 2, TP Đà Lạt.
Khi đó, HTX chỉ có 7 thành viên, mỗi người góp 1 triệu đồng vốn điều lệ. Vậy mà chỉ vài năm sau đã kết nạp thêm 10 thành viên, vốn điều lệ tăng lên 500 triệu đồng. Hiện HTX Anh Đào có hàng chục hecta đất trồng rau; đầu tư kho lạnh, nhà xưởng sơ chế và đóng gói bề thế; tậu cả chục xe tải, xe đông lạnh; thuê hàng trăm nhân công phụ việc.
“Thông tin về các vụ ngộ độc do ăn phải rau củ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khiến nhiều bà nội trợ lo lắng. Vì sợ mua phải rau không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán tràn lan nên nhiều người sẵn sàng chi thêm tiền để mua các loại rau có thương hiệu nhằm đảm bảo an toàn, tốt cho sức khỏe”, anh Thừa nói rồi cho biết thêm: Sớm nắm bắt xu thế đó, HTX Anh Đào không cung cấp các loại rau thông thường ra thị trường nữa mà tập trung sản xuất rau sạch.
Để rau đạt chuẩn cho phép, HTX Anh Đào hình thành quy trình khép kín từ khâu canh tác, thu hoạch, sơ chế và phân phối. HTX cung cấp cây giống chất lượng cùng những loại thuốc BVTV nằm trong danh mục an toàn và cử kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho xã viên; bao tiêu toàn bộ sản phẩm, sơ chế tại nhà xưởng rồi dùng xe đông lạnh vận chuyển đến tận các siêu thị, cửa hàng để đảm bảo rau đạt chất lượng tốt nhất.
Sản phẩm của HTX rất đa dạng và phong phú với hơn 50 chủng loại (bắp cải, cải thảo, súp lơ, khoai tây, cà rốt, dưa leo, cà chua, lô lô xanh, ớt ngọt, bí ngồi, đậu leo, đậu Nhật…) và đều được kiểm soát về chất lượng: phân tích dư lượng thuốc BVTV định tính, định lượng, phân tích các vi sinh vật gây bệnh.
Bởi chất lượng và giá thành sản phẩm hợp lý nên thương hiệu rau cao cấp của HTX Anh Đào ngày càng được khách hàng ưa chuộng; phân phối tại nhiều siêu thị tên tuổi ở hầu khắp các vùng miền trong nước và xuất sang một số nước châu Á với số lượng lớn, đặc biệt đã xâm nhập những thị trường khó tính (yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng) như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…
Tháng 5 vừa qua, HTX Anh Đào đã ký được hợp đồng xuất khẩu rau với CJ Group – một tập đoàn lớn của Hàn Quốc: Mỗi tháng cung cấp 60 tấn rau sạch với giá rau bình quân cao hơn so với giá bán trong nước và là giá ký kết hàng năm nên rất ổn định, không tăng-giảm khó lường như thị trường nội địa.